Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử huyện Chợ Mới - tỉnh Bắc Kạn

Trường THCS Như Cố nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

( Cập nhật lúc: 12/12/2013  )
Những năm qua, Trường THCS Như Cố, huyện Chợ Mới đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hoá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường Trung học cơ sở Như Cố được thành lập năm 1997, trải qua quá trình nỗ lực phấn đấu trong giảng dạy và học tập, tháng 12 năm 2009 nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Tính đến thời điểm này, Trường THCS Như Cố là đơn vị duy nhất trên địa bàn huyện Chợ Mới đạt chuẩn ở bậc THCS. Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ mới, thầy và trò nhà trường luôn quan tâm tới chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường.

 Trường THCS Như Cố đang nỗ lực phấn đấu đạt Chuẩn Quốc gia mức độ II

Hiện nay, cơ sở vật chất nhà trường đã được đầu tư xây dựng khang trang bao gồm nhà hiệu bộ, 5 phòng học văn hóa, phòng thư viện đạt chuẩn, phòng thực hành, thí nghiệm. Các trang thiết bị dạy học được trang bị đồng bộ đảm bảo đáp ứng yêu cầu hoạt động dạy và học.

Toàn trường hiện có 18 cán bộ, giáo viên. 100% đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, luôn tâm huyết thực hiện mọi công việc được giao. Trong công tác giảng dạy, mỗi giáo viên luôn có ý thức cải tiến phương pháp đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình sách giáo khoa; tích cực tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng do ngành tổ chức; thực hiện chế độ sinh hoạt tổ chuyên môn nghiêm túc, có chất lượng; xây dựng các chuyên đề trong từng tổ chuyên môn, từng bộ môn; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Để nâng cao chất lượng học tập, nhà trường thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác. Ngay từ đầu năm học mới, nhà trường đã tổ chức rà soát phân loại đối tượng học sinh; tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm.

Cùng với hoạt động giáo dục chính khóa, nhà trường đã chỉ đạo, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa như: Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh, Hội thi tự làm đồ dùng dạy học của giáo viên, Ngày hội công nghệ thông tin, Ngày hội sử dụng ngoại ngữ… nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh sử dụng hợp lý, khai thác tối đa tác dụng của các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn; chủ động tự làm thiết bị dạy học; rèn luyện kỹ năng sử dụng ngoại ngữ; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy và học.

Cùng với đó, các tổ chuyên môn tập trung hướng dẫn giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; tiếp tục thực hiện nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng hoặc sáng kiến cải tiến. Hàng năm, mỗi giáo viên đăng ký và thực hiện được “một đổi mới” phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Qua đó, chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường có những chuyển biến tích cực. Hàng năm, tỷ lệ học sinh lên lớp, hoàn thành chương trình THCS đạt 97,5%; tỷ lệ học sinh xếp loại đạo đức đạt là 100%; tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt trên 30%.

Cùng với thực hiện công tác dạy và học, các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành được nhà trường triển khai và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, tạo được sự ủng hộ của các cấp, ngành, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả và trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Qua đó, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, chất lượng giáo dục mũi nhọn được đẩy mạnh, chất lượng giáo dục đại trà từng bước được củng cố vững chắc. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ngày càng vững vàng cả về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó, nhà trường còn đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực tại địa phương tham gia sự nghiệp giáo dục nhằm kịp thời giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Thầy giáo Vũ Văn Nhật - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2013 - 2014, nhà trường triển khai thí điểm mô hình trường trung học đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại. Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học và giáo dục, nhà trường coi trọng việc hướng dẫn học sinh tự quan sát các hoạt động và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng các kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh. Trong năm học này, nhà trường phấn đấu số học sinh đạt học lực khá, giỏi đạt 38% trở lên; tỷ lệ lên lớp thẳng đạt trên 98%; giảm tỷ lệ học sinh yếu kém xuống dưới 2%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt trên 99%.

Thời gian tới, Trường THCS Như Cố, huyện Chợ Mới tiếp tục đổi mới công tác quản lý và phương pháp giảng dạy; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài giúp các em học sinh hoàn cảnh khó có điều kiện đến trường; tích cực tuyên truyền, giáo dục ý thức, đạo đức, truyền thống tôn sư trọng đạo, nêu gương người tốt, việc tốt, vượt khó vươn lên trong học tập góp phần hình thành nhân cách đạo đức cho các em nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện./.

Tác giả:  Hương Lan
Nguồn: 
Sign In